Điểm khác biệt giữa từ khóa và truy vấn SEO là gì?

Liệu từ khóa và truy vấn có phải là một không?
Bạn cũng đã từng bị bối rối giữa từ khóa và truy vấn chưa? Bài viết này có thể giúp bạn phân biệt được sự khác nhau giữa 2 khái niệm này đấy.
Có vẻ như phần lớn các blogger không thể định nghĩa được từ khóa và truy vấn và họ bị nhầm lẫn 2 khái niệm này với nhau. Nhưng thực tế thì 2 khái niệm này là khác nhau. Có một điểm khác biệt nhỏ giữa 2 khái niệm này và chúng ta sẽ thảo luận về điểm khác biệt đó trong bài viết này nhé.

Truy Vấn Trong SEO Là Gì?

Các truy vấn có liên quan đến những gì người dùng muốn tìm kiếm trên web. Vậy nên, họ sẽ mở bất kì công cụ tìm kiếm nào và nhập vào đó điều mà họ muốn tìm kiếm. Hãy lấy 1 ví dụ nhé. Một người dùng muốn mua “quần jeans màu xanh” online thì người đó sẽ nhập gì vào ô tìm kiếm?
truy vấn
Những gì người dùng nhập để tìm kiếm được gọi là truy vấn. Truy vấn là điều mà một người viết nội dung hay người làm marketing không thể lường trước được. Người dùng có thể nhập vào tìm kiếm bất kì điều gì và bạn sẽ phải nắm bắt được các truy vấn đó bằng cách sử dụng từ khóa. Bạn có thể tham khảo thêm bài viết 8 khóa học đào tạo SEO Online cho các marketers của chúng tôi

Từ Khóa Là Gì?

Từ khóa là một từ đặc biệt mà người dùng đang tìm kiếm trên trang web. Trong ví dụ trên, một người dùng muốn biết về “quần jeans màu xanh” – đây chính là từ khóa của bạn. Là một người làm marketing hay một người làm SEO chuyên nghiệp, bạn cần phải tập trung hơn và điều mà người dùng đang muốn tìm kiếm.
Nói tóm lại, có thẻ hiểu rằng, Truy vấn có liên hệ với người dùng và Từ khóa có liên quan đến những người làm marketing hay làm SEO. Nhưng nếu là một người làm marketing, bạn cần phải quan tâm đến cả 2 khái niệm này bởi từ khóa của bạn nằm trong truy vấn của người dùng và bạn cần phải tìm ra nó và sau đó đặt nó vào trong bài viết trên trang web của mình. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm bài Tầm quan trọng của từ khóa trong SEO: Hướng dẫn cho Beginner

Từ Khóa và Truy Vấn ?

Như đã nói ở trên:
  • Người dùng sử dụng Truy vấn
  • Người làm marketing sử dụng Từ khóa
Từ đây, chúng ta có thể nói rằng người dùng không biết từ khóa là gì khi thực hiện thao tác tìm kiếm. Như vậy tức là người dùng ngu ngốc à? Không phải như vậy, tôi muốn nói rằng người dùng chỉ là không biết người làm marketing nhắm đến từ khóa nào. Người dùng chỉ đơn giản là nhập vào điều mà họ muốn tìm kiếm mà thôi.
Tình huống tương tự cũng xảy ra với người làm marketing, họ không biết người dùng sẽ nhập gì vào để tìm kiếm sản phẩm của mình. Và đây là nơi mà từ khóa xuất hiện đây. Người làm marketing phải nghiên cứu tất cả các truy vấn ( cái mà người dùng nhập) để tìm ra từ khóa.
Vì vậy, giờ chúng ta có thể định nghĩa chúng như sau:
  •  Truy vấn: Điều người dùng thực sự nhập vào thanh tìm kiếm
  •  Từ khóa: Điều mà người làm marketing nhắm đến

Cách Chuyển Từ Khóa Thành Truy Vấn Để Có Nhiều Lượt Truy Cập Và Lợi Nhuận

Từ khóa là nền tảng của một chiến dịch SEO và bạn cần sử dụng nó để đạt được xếp hạng cao hơn. Nhưng Từ khóa lại không có thực. Nó chỉ đại diện cho những gì bạn muốn chứ không phải là những cái mà người dùng thực sự tìm kiếm.
Bởi vì lý do này, tôi muốn hỏi bạn một câu. Bạn muốn kiểu người truy cập nào? Bạn muốn có lượng truy cập mình muốn hay khách truy cập từ những truy vấn mà người dùng thực sự tìm kiếm?
Cũng giống như những nhà chuyên gia ,bạn sẽ có được nhiều lượt truy cập hơn đến từ những truy vấn mà người dùng tìm kiếm.

Cách Để Tìm Kiếm Từ Khóa Từ Truy Vấn

Thành công của tất cả những blogger có tiếng đó là do họ luôn luôn nghiên cứu về truy vấn thay vì từ khóa. Vì thế hãy bắt đầu tìm hiểu về truy vấn đi nhé. Vậy làm thế nào để bạn có thể thực hiện việc này?
Google Webmaster Tool ( giờ thì nó được biết đến như là Google Search Console) để tìm ra truy vấn mà trang web của bạn có ấn tượng. Để làm được điều này, hãy đi đến tài khoản
Webmaster và điều hướng đến ‘Search Traffic’ – nơi mà bạn nhận được danh sách Truy vấn. Từ những truy vấn này, bạn cần phải tìm được các từ khóa thường xuất hiện nhất.
Chú Ý: Công cụ này chỉ hiển thị những truy vấn dẫn người dùng đến trang của bạn. Bạn cũng cần chú ý đến những truy vấn không đêm đến bất kì khách truy cập nào cho trang web của mình nữa nhé.
Một cách khá hay khác là sử dụng tính năng Google Suggest . Khi có người nào đó nhập vào thanh công cụ tìm kiếm, nó sẽ hiển thị thêm vài gợi ý. Bạn chưa từng nghĩ đế việc chúng từ đâu đến và Google quyết định lựa chọn hiển thị gợi ý bằng cách nào sao?
Câu trả lời là thuật toán của google suggest này phụ thuộc vào xu hướng tìm kiếm phổ biến. Ví dụ như khi bạn nhập từ ‘popular holi’, Google sẽ cung cấp két quả như thế này:
Sau khi đã biết được truy vấn Google phổ biến là gì, bạn có thể dễ dàng nhắm mục tiêu vào các truy vấn mà bạn muốn. Ngoài ra bạn có một số công cụ khác đi bạn có thể nghiên cứu từ khóa LongTailPro Review – công cụ nghiên cứu từ khóa tốt nhất
Nó hoạt động như thế nào?
Giờ bạn sẽ có 2 cách để quảng cáo sản phẩm của mình. Đầu tiên, nhắm đến từ khóa nhưng hãy khiến chúng trở nên hữu dụng theo những truy vấn liên quan. Thứ 2, nghiên cứu về các truy vấn là tìm từ khóa tốt nhất từ đó.
Hãy cùng làm ví dụ để hiểu rõ cả 2 trường hợp trên nhé. Như trong trường hợp đầu, từ khóa chính của bạn là “Tự cải thiện” thì truy vấn của bạn có thể giống như thế này:
  •  Ý nghĩa của tự cải thiện
  •  Ý tưởng để tự cải thiện
  •  Câu nói cho việc tự cải thiện
  •  Sách để tự cải thiện
  • 5 mẹo hay để tự cải thiện
Giờ thì đến với trường hợp thứ 2, bạn có một số truy vấn từ Google Search Console và phát hiện rằng một số khách truy cập tìm thấy bài viết của bạn là nhờ vào truy vấn “ Làm thế nào để phát triển bản thân?”
  •  Làm thế nào để tôi tự trưởng thành
  •  Việc phát triển bản thân giúp ích gì cho tôi?
  •  Các mẹo tự hoàn thiện bản thân
Rõ ràng là một số không trùng với từ khóa “tự cải thiện” và theo đó, họ sẽ chẳng bao giờ tìm thấy trang web của bạn trừ phi bạn chuyển mục tiêu đến xu hướng tìm kiếm này ( các truy vấn liệt kê ở trên)
Lời cuối
Từ những gì đã trình bày ở trên, chúng tôi có thể nói rằng sự khác biệt giữa từ khóa và truy vấn là rất quan trọng. Tôi hi vọng giờ thì bạn có thể dễ dàng phân biệt giữa từ khóa và truy vấn rồi.
Nếu bạn biết nhiều điều về vấn đề này hơn, hãy chia sẻ nó với mọi người trong mục bình luận ở dưới nhé. Và nhớ theo dõi chúng tôi ở trên Youtube để có thể xem thêm nhiều video hướng dẫn nhé

0 nhận xét:

Đăng nhận xét