Làm thế nào để ẩn đi một trang WordPress khỏi Google Search

Gần đây, một trong các độc giả của chúng tôi đã hỏi rằng liệu việc ẩn trang WordPress khỏi Google có khả thi không? Thi thoảng bạn có thể cần phải ẩn đi một trang khỏi Google để bảo vệ sự riêng tư của mình hoặc tránh khỏi những người dùng không mong muốn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để ẩn trang WordPress khỏi Google mà không làm ảnh hưởng đến tổng thể SEO của trang bạn.

Ẩn đi một bài đăng hoặc ẩn trang WordPress khỏi Google

Các công cụ tìm kiếm như Google cho phép các chủ website loại trừ nội dung khỏi các kết quả tìm kiếm. Bạn có thể thực hiện điều này bằng việc sử dụng file robots.txt của trang bạn hoặc sử dụng HTML meta tags.
Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách thực hiện việc này trên WordPress với việc sử dụng hai phương pháp. Bạn có thể chọn một phương pháp mà có hiệu quả nhất đối với mình.
Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn cách làm thế nào để bảo vệ các bài đăng và các trang với mật khẩu trong WordPress. Nếu bạn không muốn sử dụng hai phương pháp đầu tiên bên trên, thì cách tiếp cận này sẽ cho phép bạn kiểm soát được khả năng nhìn thấy của các bài đăng và trang cho tất cả người dùng.

Phương pháp 1: ẩn  trang WordPress khỏi các công cụ tìm kiếm với việc sử dụng Yoast SEO

Phương pháp này đơn giản hơn và được khuyến nghị cho những ai mới bắt đầu.
Điều đầu tiên bạn cần làm là cài đặt và kích hoạt Yoast SEO plugin. Để có nhiều thông tin hơn, hãy tham khảo hướng dẫn từng bước của chúng tôi  Làm Thế Nào Để Cài Đặt Plugin Trên WordPress.
Tiếp theo, bạn cần phải chỉnh sửa bài đăng hoặc trang mà bạn muốn ẩn đi khỏi các công cụ tìm kiếm. Hãy kéo xuống đến Yoast SEO meta box bên dưới post editor và nhấp chuột vào nút advanced settings.
Các lựa chọn cài đặt nâng cao sẽ cho phép bạn thêm các meta tag robots đến các bài đăng hoặc trang blog của bạn. Với việc sử dụng robots meta tag, bạn sẽ có thể yêu cầu các công cụ tìm kiếm không chỉ định hoặc follow một trang.
Đầu tiên bạn cần phải chọn “noindex” từ menu thả xuống bên cạnh lựa chọn “meta robots index”. Sau đó, hãy nhấp chuột vào “nofollow” bên cạnh lựa chọn “Meta robots folow”. Đọc thêm bài Tìm hiểu về Dofollow và Nofollow link: Kiến thức SEO cơ bản
Bạn giờ có thể lưu lại/publish bài đăng hoặc trang của mình rồi.
Yoast SEO giờ sẽ thêm dòng code này vào bài đăng hoặc trang của bạn:
1
<meta name="robots" content="noindex,nofollow"/>
Dòng code này đơn giản sẽ yêu cầu các công cụ tìm kiếm không follow hoặc chỉ định trang này.

Phương pháp 2: Ẩn trang WordPress khỏi các công cụ tìm kiếm với việc sử dụng file robots.txt

Phương pháp này sẽ yêu cầu bạn phải chỉnh sửa file robots.txt. Việc thêm vào các hướng dẫn không chính xác trong file này có thể dẫn đến các ảnh hưởng bất lợi đến SEO của trang bạn, đó là lý do tại sao nó lại không được khuyên dùng cho các người dùng mới bắt đầu.
File robots.txt là một configuration file mà bạn có thể thêm vào root directory trong trang WordPress của bạn. Nó cho phép một website có thể cung cấp các chỉ dẫn cho các bots của công cụ tìm kiếm, và sau đó là tên robtos.txt.
Để có nhiều thông tin hơn, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi Làm Thế Nào Tối Ưu Hóa Robots.txt WordPress Cho SEO.
Bạn có thể chỉnh sửa file robots.txt bằng việc kết nối đến website của mình sử dụng một FTP client hoặc “file manager” trong WordPress hosting cPanel.
Bạn sẽ cần phải thêm dòng code này vào file robots.txt của mình:
User-agent: *
Disallow: /your-page/
Dòng user-agent này cho phép bạn nhắm đến các bots cụ thể. Chúng tôi đang sử dụng dấu hoa thị để bao gồm tất cả các công cụ tìm kiếm.
Dòng tiếp theo miêu tả một phấn của URL mà đi sau tên miền của bạn.
Giờ hãy cùng giả định rằng bạn muốn ẩn đi một bài đăng blog với một URL như thế này:
Đây là cách mà bạn có thể thêm URL này vào file robots.txt của mình.
User-agent: *
Disallow: /2016/12/my-blog-post/
Đừng quên lưu lại các thay đổi của mình và tải file robots.txt trở lại máy chủ của bạn.
Các bất lợi của việc sử dụng robots.txt để ẩn đi nội dung
Đầu tiên bạn cần phải nhớ rằng file robots.txt được truy cập công khai. Bất cứ ai cũng có thể truy cập vào đó một cách trực tiếp để xem liệu có bất cứ trang nào mà bạn đang cố ẩn đi hay không.
Trong khi phần lớn các công cụ tìm kiếm làm theo các chỉ dẫn trong file robots.txt, thì có rất nhiều các crawlers và bots có thể chỉ đơn giản bỏ qua nó. Đó là các bots dò web để làm lan ra các malware, các website mục tiêu hoặc thu thập các thông tin như tài khoản email, số điện thoạt,…

Phương pháp 3: bảo vệ với mật khẩu một bài đăng hoặc một trang trong WordPress

Phương pháp này sử dụng một cách tiếp cận khác. Thay vì yêu cầu các công cụ tìm kiếm không chỉ định một trang nào đó, bạn có thể bảo vệ nó với mật khẩu, như vậy nó sẽ chỉ hiện ra với những người dùng có mật khẩu.
WordPress đi cùng với một tính năng built-in để bảo vệ các bài đăng và trang với mật khẩu. Đơn giản chỉ cần chỉnh sửa bài đăng hoặc trang mà bạn muốn bảo vệ.
Bên dưới hộp meta publish, nhấp chuột vào được linh “Edit” bên cạnh lựa chọn “Visibility”.
Điều này sẽ làm hiện ra các lựa chọn về khả năng nhìn có sẵn trong WordPress. Bạn có thể giữ một bài đăng/trang ở chế độ công khai, làm cho nó riêng tư hoặc bảo vệ nó với mật khẩu.
Các bài đăng riêng tư chỉ có sẵn cho những người dùng đã đăng nhập, những người mà ít nhất có vai trò editor trên website của bạn.
Các bài đăng được bảo vệ với mật khẩu có thể được nhìn thấy bởi bất cứ visitor nào mà có mật khẩu. Hãy nhấp chuột vào lựa chọn Password protected và sau đó nhập vào một mật khẩu mạnh.
Giờ thì bạn có thể pulish hoặc lưu lại bài đăng/trang của bạn rồi.
Các visitors truy cập vào các bài đăng hoặc trang trên website của bạn sẽ được yêu cầu nhập vào mật khẩu để xem được nội dung đó.
Để có hướng dẫn chi tiết hơn, hãy tham khảo hướng dẫn của chúng tôi Làm Thế Nào Để Ẩn Những Bài Viết Có Mật Khẩu Bảo Vệ.
Đó là tất cả, chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn biết được cách ẩn trang WordPress khỏi Google. Bạn cũng có thể muốn tham khảo hướng dẫn của chúng tôi trong việc Ngăn Chặn Công Cụ Tìm Kiếm Crawling Web Của Bạn.
Nếu bạn thích bài viết này, hãy đăng ký đến kênh YouTube của chúng tôi để có nhiều hơn các video hướng dẫn WordPress. Bạn cũng có thể tìm thấy chúng tôi trên Twitter và Facebook.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét