Thế nào là một câu trúc SEO Friendly URL trong WordPress

Đã bao giờ bạn tự hỏi cấu trúc permalink thân thiện nhất với SEO trong WordPress là gì? Chúng tôi thường được hỏi câu hỏi này bởi những người mới bắt đầu. Đó là vì trong quá khứ, cấu trúc URL mặc định trong WordPress hoàn toàn không thân thiện với SEO. Tuy nhiên bây giờ điều đó đã thay đổi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích về những SEO Friendly URL, và cách bạn có thế tùy chỉnh những permalink trong WordPress của bạn.
SEO

Thế nào là một SEO Friendly URL?

Trước khi chúng ta đi tìm hiểu sâu về những permalink của WordPress, một điều quan trọng là chúng ta phải định nghĩa thế nào là một SEO Friendly URL (hay một đường dẫn thân thiện với SEO).
Những SEO Friendly URL chứa các từ khóa bài viết, và chúng rất dễ đọc bởi cả con người và các công cụ tìm kiếm. Chúng cũng giúp cải thiện cơ hội của bạn để có thể xếp hạng cao hơn trong các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn còn chưa biết các kỹ thuật SEO OnPage để tăng thứ hạng website năm 2017 thì hãy ngay lập tức thay đổi và áp dụng cho blog của mình.
Vậy, một SEO Friendly URL sẽ như thế nào?
Theo mặc định, hiện nay WordPress sử dụng tên bài viết trong URL và đó chính là SEO Friendly URL Structure tốt nhất.
Vậy tại sao những người mới bắt đầu vẫn hỏi chúng tôi về cấu trúc permalink tốt nhất?
Đó là vì trong quá khứ, WordPress không sử dụng các Pretty URL cũng được biết đến như những permalink. Các mặc định từng có giống với ví dụ về non-SEO Friendly mà chúng tôi đã chia sẻ ở trên.
Điều này đã được thay đổi trong WordPress 4.2. Nếu bạn cài đặt WordPress trong khoảng thời gian gần đây bạn có thể thấy các URL trang web của bạn trở nên thân thiện với SEO.
Bạn có thể dễ dàng kiểm tra những cài đặt permalink của bạn trong WordPress admin area.

Giải thích trang permalink settings

Trong WordPress, các link được gọi là Permalink (viết tắt của permanent links). Bạn sẽ thấy cấu trúc permalink giới hạn và cấu trúc URL được sử dụng thay thế cho nhau.
Điều đầu tiên bạn cần làm là truy cập vào trang cài đặt Permalink trong WordPress admin area của bạn.
Chỉ cần kích chuột vào Settings trong menu admin sau đó kích vào Permalinks. Điều này sẽ đưa bạn đến một trang trông như sau:
Như bạn có thể thấy trang có một số lựa chọn sẵn có.
  • Plain
    http://dieuhau.com/?p=123
  • Day and name
    http://dieuhaucom/2016/01/22/vi-du/
  • Month and name
    http://dieuhaucom/2016/01/vi-du/
  • Numeric
    http://dieuhaucom/archives/123
  • Post name
    http://dieuhaucom/vi-du/
  • Custom Structure
    Bạn tự xác định cấu trúc URL dựa vào những thông tin mặc định được WordPress cung cấp.
Hãy để chúng tôi giải thích các tùy chọn này một chút, và sự hữu ích chúng mang lại cho người dùng và SEO.
Tùy chọn đầu tiên được gọi là Plain, đã từng là cấu trúc WordPress URL mặc định. Đây không phải là một tùy chọn thân thiện với SEO.
Tùy chọn Day and name có phần nào đó thân thiện với SEO vì nó có tên bài trong đó. Tuy nhiên, khi chứa các ngày, các URL trở nên quá dài. Nhưng quan trọng hơn là sau một thời gian nội dung của bạn có vẻ bị lỗi thời, ngay cả khi bạn thường xuyên cập nhật nó. Tương tự như vậy, tùy chọn Month and name cũng có nguy cơ này.
Tuy nhiên nếu bạn là một ấn phẩm về tin tức thì bạn sẽ cần có ngày trong URL của bạn để hiển thị thời gian gần đây và cải thiện trải nghiệm người dùng.
Theo ý kiến của chúng tôi, cả hai cấu trúc này chỉ tốt cho các trang tin tức. Các trang web kinh doanh, những trang mà đang hy vọng sẽ tạo ra các Evergreen Content nên tránh nó.
Tùy chọn Post name là thân thiện với SEO nhất vì độ ngắn và hình thức đẹp của nó.
Nếu bạn đang chạy một ấn phẩm lớn hơn thì bạn có thể sử dụng một cấu trúc tùy chỉnh, nó cũng có thể thân thiện với SEO.
Tại Diều Hâu, chúng tôi sử dụng một cấu trúc permalink Post name. Bởi vì trang web của chúng tôi lớn và chứa tới hàng trăm bài viết, nó trở nên rất phù hợp với chúng tôi. Bạn sẽ thấy các ấn phẩm lớn hơn cũng có một cấu trúc URL tương tự.
Để sử dụng một cấu trúc URL tùy chỉnh, bạn sẽ cần phải thêm những thẻ đặc biệt trong hộp custom structure. Ví dụ như:
/% Category% /% postname% /
Chú ý cách mỗi thẻ được bao bọc giữa các dấu phần trăm. Đồng thời cũng lưu ý các dấu sổ chéo / trước, sau và giữa các thẻ.

Tạo cấu trúc URL tùy chỉnh với những thẻ có sẵn

Để có kết quả tốt nhất, chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các tùy chọn chúng tôi đã đề cập ở trên.
Bạn có thể sao chép cấu trúc URL chúng tôi sử dụng ở trang Diều Hâu hoặc chọn tên bài như cấu trúc URL của bạn.
Tuy nhiên, còn có rất nhiều kết hợp khác bạn có thể tạo ra bằng việc sử dụng các thẻ. Dưới đây là một danh sách các thẻ mà bạn có thể sử dụng để tạo ra cấu trúc URL tùy chỉnh của riêng bạn:
  • %year% –  năm của bài viết, gồm 4 chữ số, ví dụ như 2016.
  • %monthnum% – tháng của năm, ví dụ như 05
  • %day% – ngày trong tháng, ví dụ như 28
  • %hour% – giờ trong ngày, ví dụ như 15
  • %minute% – số phút, ví dụ như 43
  • %second% – số giây, ví dụ như 33
  • %postname% – tên bài viết, ví dụ như the-nao-la-mot-seo-friendly-url-trong-wordpress
  • %post_id% – ID # của bài viết, ví dụ như 423
  • %category% – tên chuyên mục, bao gồm cả những chuyên mục con, ví dụ như thu-thua-wordpress.
  • %author% – tên tác giả, ví dụ như dieu-hau.
Đừng quên bấm vào nút Save changes sau khi lựa chọn cấu trúc permalink bạn.
Ngay sau khi bạn nhấn vào Save changes, WordPress sẽ tự động cập nhật các file .htaccess của trang web của bạn và trang web của bạn sẽ ngay lập tức bắt đầu sử dụng các cấu trúc URL mới. Bạn có thể mở .htaccess để có thể thấy sự thay đổi này. Trong trường hợp không tìm thấy file .htaccess trên WordPress thì hãy liên hệ với nhà cung cấp hosting để được trợ giúp.

Cảnh báo: Lưu ý quan trọng cho những trang web đã được lập

Nếu trang web của bạn đã vận hành trong hơn 6 tháng xin vui lòng không thay đổi cấu trúc permalink bạn.
Bạn không cần phải sử dụng các cấu trúc tương tự mà chúng tôi sử dụng.
Nếu cố thay đổi cấu trúc permalink của bạn trên một trang web đã được thiết lập, bạn sẽ mất tất cả số lượng social media share của bạn và có nguy cơ mất xếp hạng SEO hiện tại.
Nếu bạn phải thay đổi cấu trúc permalink của bạn thì hãy thuê một chuyên gia, như vậy họ có thể thiết lập những đổi hướng đúng đắn.
Bạn vẫn sẽ mất số lượng social media share của bạn trên các trang.
Chỉ có một ngoại lệ cho quy tắc này. Nếu trang web của bạn đang sử dụng các URL đơn giản thì không quan trọng nó cũ như thế nào, bạn nên cập nhật các cấu trúc URL cho SEO tốt hơn. Đúng vậy, bạn vẫn sẽ mất số lượng social media share, nhưng những lợi ích mang lại vượt xa điều đó.
Chúng tôi hy vọng thủ thuật này giúp bạn tạo ra một cấu trúc SEO Friend URL cho trang web WordPress của bạn. Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn về bài viết này bằng cách để lại bình luận bên dưới bài viết. Và chúng tôi tin rằng bạn sẽ quan tâm đến 5 xu hướng SEO cần chuẩn bị cho năm 2017.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét